Sự kiện trong tuần: Bluebird Reading Series #18: Bruno Schulz 

 Sự kiện trong tuần: Bluebird Reading Series #18: Bruno Schulz 

Hưởng ứng sự kiện đọc vào chiều Chủ nhật 28/7 Bluebird Reading Series #18: Bruno Schulz của Tổ chim xanh, Văn+ đọc lại truyện ngắn “Chim” do Nhị Linh dịch, rút từ tập “Những hiệu quế”

Dưới đây là 1 trích đoạn chúng tôi yêu thích, mời các bạn cùng chia sẻ:

“Mẹ tôi không có chút ảnh hưởng nào lên ông, nhưng ông hết sức chú ý và rất kính trọng Adèle. Trong mắt ông, việc quét nhà là một nghi lễ quan trọng mà chẳng bao giờ ông bỏ lỡ dịp để tham dự, dõi theo từng cử động của cô gái trẻ với một hỗn hợp e sợ trộn lẫn với run rẩy khoái lạc. Mỗi động tác của chị đều được ông gắn cho một ý nghĩa sâu sắc hơn, nhiều yếu tố biểu tượng hơn. Những lúc chị, với những cử chỉ tươi trẻ và mạnh mẽ, đẩy cái bàn chải buộc ở đầu một cái cán dài di trên mặt sàn, ông thấy thật quá sức chịu đựng: nước mắt ông trào ra, một điệu cười yên lặng làm mặt ông nhăn nhúm lại, người ông rung chuyển trong một cơn co giật khoái cảm. Ông dễ buồn đến mức mất trí: chỉ cần Adèle ngoáy ngoáy ngón tay về phía ông vờ như đang cù là ông liền bỏ chạy, thấm đẫm một cảm giác hãi hùng sợ hãi, băng qua hết các phòng, sập cửa lại sau lưng. Đến phòng cuối cùng, ông nằm ập người lên giường và lăn lộn trên đó, cười váng lên bởi một hình ảnh nội tâm mà ông không sao chế ngự. Bởi vậy, cô gái trẻ tỏa lên ông một quyền năng gần như không giới hạn.”

(Nhị Linh dịch, nguồn: https://nhilinhblog.blogspot.com/2015/11/bruno-schulz-2.html)

Thông tin sự kiện Bluebird Reading Series #18: Bruno Schulz

Luôn có gì đó gọi mời, ẩn chứa trong câu chữ của những nhà văn thuộc kiểu không thực sự coi mình là nhà văn, như một loại cộng hưởng hình thành từ rung động phát ra của các loại thử nghiệm khác nhau nhưng chung tần số. Tháng 5 ta đã gặp Juan Rulfo với nghệ thuật tự sự bậc thầy kết hợp cùng con mắt của một nhiếp ảnh gia bán chuyên. Ở tháng 6, Dino Buzzati với phong cách báo chí của một phóng viên chiến tranh. Và tháng này, ta sẽ thử tìm đến một đại diện ưu tú của văn chương Ba Lan trong quãng chuyển giao giữa hai cuộc thế chiến, một nhà văn dành gần 20 năm dạy hình hoạ ở một thành phố tỉnh lẻ.
Có thể hình dung nghệ thuật văn chương Bruno Schulz như chính những bức tranh của ông, thoát thai từ liên tiếp những hành động lần mò, tìm kiếm một đường nét, vệt nó ra, rồi lại tẩy xoá, lần mò, tìm kiếm, nét này vẽ đè lên nét kia, cho đến đúng một thời điểm tìm thấy chính xác cái thực tại đang tìm, nhưng lại vô tình trượt qua nó, và điều bí ẩn của tâm hồn kia lại chui tọt vào một miền không biết, nằm sâu trong những đường nét chồng lấp. Cùng với niềm khắc khoải đầy cay đắng, ta trở đi trở lại những nét đã vẽ ra trên trang giấy để tiếp tục tìm kiếm cái bí ẩn sẽ mãi mãi nhập nhoè trong vô tận. Nhưng chính những điểm chạm hiếm hoi ấy là thứ níu người đọc ở lại với Schulz, tiếp tục cùng ông chơi trò đuổi bắt với thứ gốc rễ tinh thần nằm sâu trong từng dòng chữ dài miên man, mặc cho việc sẽ chẳng bao giờ nắm bắt được nó triệt để.
Chủ nhật cuối tháng này, thân mời các bạn đến với buổi đọc thứ 18 trong chuỗi sự kiện đọc Bluebird Reading Series để cùng nhau đọc và chia sẻ trải nghiệm đọc về Bruno Schulz – một cây viết quái kiệt, thu mình để từ đó nuôi dưỡng và sản sinh ra cả một thế giới văn chương độc nhất.

EVENT: Bluebird Reading Series #18: Bruno Schulz
Thời gian: 14h30, Chủ nhật, ngày 28/07/2024
Địa điểm: Thư viện Dây, số 2 ngõ 87 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội
Văn bản tham khảo: Hai tập truyện “Những hiệu quế” và “Dưỡng đường đồng hồ cát”
Link đăng ký tham dự (miễn phí): https://forms.gle/vmYX8sWzwRvd56NM9
Chúng mình sẽ trực tiếp liên lạc để gửi thông tin xác nhận tham gia tới các bạn đã đăng ký thành công.
—–
Bluebird Reading Series là một chuỗi các buổi đọc theo các chủ điểm/chủ đề văn học được tổ chức với tần suất 01 buổi trong một tháng với kỳ vọng thúc đẩy việc đọc và chia sẻ trải nghiệm đọc, xây dựng cộng đồng đọc nhỏ gắn với không gian sách Tổ Chim Xanh và thư viện Dây. Đọc là một hành trình/khoái thú đơn độc nhưng cũng… không hẳn vậy. Chúng tôi tin rằng việc tương tác với những người đọc khác, những thế giới đọc khác sẽ giúp chúng ta đi bền, đi xa, và đi… vui hơn một chút trên hành trình ấy. Những chủ điểm tiếp theo của Bluebird Reading Series sẽ sớm được cập nhật trong group Tổ Chim Xanh Reading & Writing Club (facebook.com/groups/695857043938941), chúng tôi hơn cả mong chờ những đóng góp và chia sẻ của bạn.
CATEGORIES
Share This

COMMENTS

Wordpress (0)